Bạn sắp ra trường...đang lo lắng tìm 1 công việc hãy tham khảo nhé !
Với hàng vạn đầu việc được đăng tải trên các trang Web tuyển dụng mỗi ngày, Internet đã trở thành một kênh tìm việc mới hữu hiệu cho nhiều người. Bên cạnh đó các tiện ích như đăng tải hồ sơ ngay trên trang Web để các nhà tuyển dụng có thể xem xét, nộp hồ sơ trực tuyến hay tham khảo các thông tin tư vấn trong quá trình tìm việc đã khiến tìm việc trực tuyến trở thành một xu thế mới trên thị trường lao động.
Tuy nhiên, thông tin chủ yếu mà người tìm việc hướng tới vẫn là các quảng cáo tuyển dụng. Việc tập trung nhiều thông tin việc làm mang đến cho người tìm việc nhiều cơ hội để có một vị trí mong muốn hơn nhưng đồng thời cũng khiến họ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm ra một nơi làm việc thực sự phù hợp với mình.
Khác với các quảng cáo tuyển dụng truyền thống trên báo chí, các thông tin việc làm trên Internet không bị giới hạn bởi khổ báo hay một diện tích nào đó vì các trang Web thường cho các công ty tuyển người một không gian tương đối rộng mở để họ có thể tự quảng cáo về mình và các vị trí còn trống. Bên cạnh đó, các quảng cáo tuyển dụng trên trang Web thường có cùng một hình thức thể hiện thông tin như nhau, không có được tính đa dạng và đặc trưng công ty như các quảng cáo trên báo chí.
Vì vậy, để xác định được đâu là một công ty tốt giữa một khu rừng thông tin mà hình thức của cái nào cũng giống nhau đòi hỏi người tìm việc phải lưu ý tới một số điểm cơ bản.
Trước hết, hãy nghiên cứu kỹ mức độ chăm chút của công ty tuyển dụng với vị trí đăng tuyển người. Hầu hết các trang Web tuyển dụng đều cho phép các công ty một khoảng không gian tương đối rộng để trình bày về công ty và các yêu cầu của họ. Nếu một công ty không chú trọng tới việc tận dụng khoảng không gian này và chỉ đưa ra các thông tin quá sơ sài, bạn nên tự hỏi liệu họ có thực sự coi trọng nhân viên của mình.
Thứ hai, đánh giá những yếu tố mà vị trí này đem đến cho bạn được nêu ra trong quảng cáo. Nếu một quảng cáo đăng tuyển chỉ chú trọng tới các yêu cầu hay trách nhiệm phải thực hiện trong công việc mà quên đi các lợi ích và cơ hội của ứng viên, bạn nên cân nhắc lại ý định nộp hồ sơ ứng tuyển của mình. Một công ty nghiêm túc sẽ thông báo cho ứng viên biết các cơ hội học hỏi, đào tạo và thăng tiến mà công việc đó đem lại cho họ bên cạnh những công việc phải đảm nhiệm.
Thứ ba, kiểm tra tính thân thiện với ứng viên. Những công ty chú trọng tới nhân viên sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn quyết định có nên ứng tuyển hay không như văn hóa công ty, cách thức liên lạc và ứng tuyển.
Thứ tư, đọc cẩn thận các chi tiết. Các quảng cáo tuyển dụng tốt bao giờ cũng đưa ra thông tin rất đầy đủ và cụ thể về tổ chức, vị trí đăng tuyển và cách bạn được liên hệ nếu trúng tuyển. Ví dụ, về mức lương, họ sẽ đưa ra một con số hoặc một mức cụ thể thay vì những cụm từ chung chung như “Thỏa thuận” hay “Cạnh tranh”. Những chi tiết này sẽ giúp bạn đánh giá mức độ phù hợp của mình với vị trí đó và công ty đó. Ngoài ra, chúng cũng đưa ra bản mô tả chi tiết các yêu cầu về kỹ năng và kinh nghiệm để thành công trong vị trí đó, các thông tin về chế độ đãi ngộ, thăng tiến và điều kiện làm việc, đồng thời cam kết bảo mật các thông tin hồ sơ của bạn.
Cuối cùng, không nên ứng tuyển vào những vị trí mà bạn cảm thấy mình rõ ràng không đạt điều kiện. Như thế, không những bạn làm mất thời gian của chính mình mà bạn sẽ cảm thấy thất vọng khi không trúng tuyển.
Chúc bạn thành công